Ngay cả tù nhân còn có nhiều thời gian ngoài trời hơn trẻ em…

11th August 2016

THỜI GIAN VUI CHƠI GIẢM ĐI TRẦM TRỌNG, TRẺ EM ĐƯỢC RA NGOÀI QUÁ ÍT VÀ TRỞ NÊN TÙ TÚNG

Sir Ken Robinson cho rằng thành công trong tương lai của con em chúng ta phụ thuộc vào sự cân bang. Cứ 10 em thì có 1 em không được chơi ngoài trời trong một ngày bình thường. Phân nửa số phụ huynh muốn con mình cân bằng thời gian chơi trong nhà và ngoài trời.

Một nghiên cứu toàn cầu được công bố hôm nay cho biết thời gian trẻ em vui chơi giảm đi trầm trọng, đến mức đa số trẻ giờ đây dành thời gian ở ngoài trời rất ít, chẳng hơn gì tù nhân*. Trung bình, trẻ em dành khoảng một giờ hoặc ít hơn ở ngoài trời, cứ 10 em thì 1 em chẳng bao giờ chơi ở ngoài.

Báo cáo “Vui chơi cân đối” của OMO trong khuôn khổ chiến dịch Ngại gì Vết bẩn, khảo sát 12.000 phụ huynh toàn thế giới, cho thấy 2/3 (64%) tin rằng con em họ không có cơ hội để vui chơi giống như họ thời thơ ấu. Sir Ken Robinson, chuyên gia hàng đầu về giáo dục, sáng tạo và phát triển con người, Chủ tịch Dirt is Good Child Development Advisory Board (Hội đồng Tư vấn Ngại gì Vết bẩn để Trẻ Lớn khôn), có nhận xét:

“Nghiên cứu học thuật cho thấy vui chơi tích cực là cách học hỏi tự nhiên, chính yếu của trẻ. Vui chơi có vai trò thiết yếu để trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và tiến bộ, đặc biệt là trong giai đoạn não bộ phát triển nhanh. Tuy vậy, vui chơi thường bị xem là vô bổ phù phiếm. Hệ quả là thời gian vui chơi tích cực có xu hướng giảm trầm trọng rất đáng ngại trong đời sống của trẻ – cả khi ở trường lẫn ở nhà.”

Dưới áp lực của cuộc sống hiện đại, phân nửa phụ huynh cho biết họ hầu như không có thời gian để giám sát việc vui chơi ngoài trời hoặc để chơi với trẻ. Cứ 10 phụ huynh thì 4 người cho biết không có không gian phù hợp cho trẻ vui chơi an toàn tại nơi sinh sống.

Mặc dù các chuyên gia công nhận là việc trẻ sử dụng công nghệ có nhiều lợi ích đa chiều song “thời gian trước màn hình” được xem là nguyên nhân chính ngăn trẻ ra ngoài chơi. Gần 8 trong 10 phụ huynh (78%) thừa nhận con em họ thường không chịu vui chơi trò gì khác mà không ít nhiều dùng đến thiết bị công nghệ. Tỷ lệ tương tự (80%) cho biết con em họ thích chơi các môn thể thao ảo trên màn hình trong nhà hơn là ra ngoài chơi thật sự.

Sir Ken tiếp tục:

“Sự mất cân đối trong vui chơi thật ngày càng tăng đáng ngại. Thiết bị công nghệ có thể là một phương tiện giáo dục và giải trí tuyệt vời, nhưng trẻ em cần được vui chơi đa dạng để vận dụng toàn diện trí óc và cơ thể và học hỏi từ thế giới thực quanh các em. Bên cạnh tình trạng thiếu ngân sách phổ biến dành cho không gian vui chơi và công viên, đặc biệt là vùng đô thị, thế hệ này đang bị cơn bão thụ động vây bủa.

“Vui chơi giúp trẻ học hỏi, kiểm nghiệm và tập trung, trở nên tự chủ hơn và xây dựng lòng tự tin và giao tiếp hoà đồng. Vui chơi cũng giúp các em nhận biết những giá trị xã hội quan trọng như chia sẻ, tuân thủ quy tắc, chờ đến lượt, hiểu rằng người khác cũng có sự lựa chọn, thua mà không nản, có bản lĩnh, khoan dung, cởi mở và cảm thông.

“Khi cho trẻ vui chơi thoải mái mà an toàn trong khung cảnh thoáng ở ngoài trời, bạn sẽ bất ngờ trước khả năng tưởng tượng, sáng tạo và phiêu lưu của các em. Chúng ta phải nhận thức vui chơi tích cực có vị trí quan trọng trong cuộc sống trẻ em, để trau dồi quá trình phát triển hôm nay và giúp các em lớn lên thành những công dân thành đạt, có kỹ năng đa dạng và hạnh phúc.”

Để thu hút hơn nữa sự quan tâm đối với tình trạng giảm sút thời gian vui chơi ngoài trời, OMO đã dựng bộ phim ngắn Cho Trẻ Được Tự Do gợi lên nhiều suy gẫm, minh hoạ thật ấn tượng về tình trạng mất cân đối này.

Phim được quay tại Wabash, trại giam an ninh bậc nhất tại bang Indiana, Hoa Kỳ, Đạo diễn Toby Dye trao đổi với các tù nhân về ý nghĩa của thời gian họ được phép ra ngoài trời mỗi ngày. James Hayhurst, Giám đốc Tài sản OMO Toàn cầu cho biết:

“Chúng tôi sốc khi nhận ra là thời gian vui chơi ngoài trời của trẻ em ngày nay ít ỏi như tù nhân vậy. Đó là lý do OMO quyết định tạo chiến dịch Cho Trẻ Được Tự Do, để nêu bật vấn đề này và khuấy động cuộc thảo luận toàn cầu về tầm quan trọng của vui chơi đối với quá trình học tập và phát triển của trẻ em. Chiến dịch cũng gợi ý cho chúng ta nghĩ ra những biện pháp giúp các gia đình tái lập hình thức vui chơi ngoài trời, cả khi ở nhà lẫn khi các em đi học.”

Để đối phó với tình trạng mất cân bằng vui chơi, OMO đề nghị phụ huynh ba bước đơn giản sau:

Ngay từ hôm nay hãy ra ngoài chơi với trẻ – truy cập http://www.dirtisgood.com để tìm ý tưởng về cách vui chơi không ngại lấm bẩn

Tham gia thảo luận – OMO đã có quan điểm từ các chuyên gia và đối tác nhưng vẫn cần nghe ý kiến của phụ huynh. Có những chướng ngại nào đối với vui chơi ngoài trời? Phụ huynh cảm thấy thế nào về cơ hội vui chơi của con em? OMO sẽ phản hồi với nhiều biện pháp hỗ trợ các gia đình

Truy cập http://outdoorclassroomday.com/ và đăng ký cho trường con bạn tham gia Ngày học Dã ngoại. OMO tự hào là đối tác của sáng kiến toàn cầu này nhằm giúp trẻ em khắp thế giới được học hỏi ngoài khuôn khổ lớp học.
Để tìm hiểu thêm và xem phim Cho Trẻ Được Tự Do, hãy xem www.dirtisgood.com.
* Văn phòng Cao ủy Liên hiệp quốc về Nhân quyền tuyên bố rằng tù nhân cần được ra ngoài ít nhất 60 phút mỗi ngày  http://www.ohchr.org/EN/ProfessionalInterest/Pages/TreatmentOfPrisoners.aspx

Woohoo! Điểm mười cho phần đăng ký!

Cảm ơn bạn đã tham gia phong trào này, chúng tôi rất muốn được biết bạn sẽ làm gì ngày hôm nay! Hãy chia sẻ phong trào này với đồng nghiệp và bạn bè của bạn để giúp trẻ em trên toàn thế giới bước ra ngoài trời để học và chơi mỗi ngày.

Woohoo! Điểm mười cho phần đăng ký!

Cám ơn bạn đã ủng hộ NGÀY VUI HỌC NGOÀI TRỜI!

Chúng tôi sẽ sớm gửi cho bạn một bản tin. Thời gian chơi rất quan trọng đối với mọi trẻ – chia sẻ khoảnh khắc của bạn với chúng tôi bằng cách gắn thẻ #Ngày VuiHọcNgoàiTrời và làm mỗi ngày mỗi ngày để học và chơi ngoài trời!

Cám ơn bạn đã ủng hộ NGÀY VUI HỌC NGOÀI TRỜI!

Cảm ơn bạn đã tham gia phong trào chúng tôi không thể chờ đợi để xem những gì bạn nhận được lên trong ngày! Vui lòng chia sẻ điều này với đồng nghiệp và bạn bè của bạn để giúp chúng tôi làm cho mọi trẻ em có thể đi chơi ngoài trời để học và chơi mỗi ngày. Kiểm tra các tab tài nguyên cho các ý tưởng trong ngày – và để học và chơi một phần của mỗi ngày!