Thời kỳ đầu của chiến dịch Ngày Ra Khỏi Lớp

11th August 2016

Chúng tôi gặp Anna Portch, người khởi xướng chiến dịch Ngày Ra Khỏi Lớp để nghe ý kiến của cô về buổi học và vì sao học ngoài trời lại tuyệt vời đến thế.

Ngày Ra Khỏi Lớp là sáng kiến của London Sustainable Schools Forum (LSSF) vào năm 2011 và Ngày Ra Khỏi Lớp đầu tiên được tiến hành năm 2012. Ý tưởng này nảy sinh sau cuộc thảo luận giữa các nhà giáo dục môi trường về báo cáo của Tim Gill do London Sustainable Development Commission (Uỷ ban Phát triển Bền vững London) công bố – bản báo cáo mang tên “Gieo hạt mầm: Để trẻ thơ London về lại với thiên nhiên” (Sowing the Seeds: Reconnecting London’s children with nature) năm 2011. Bản báo cáo vạch ra một số điểm đáng lo ngại gồm:

“Số liệu thống kê cho thấy 1/3 các gia đình London chỉ thăm viếng cảnh quan thiên nhiên mỗi 2 tháng hoặc ít hơn. Một trong bảy gia đình không hề đi đâu trong suốt một năm. Xu hướng giảm sút này còn trầm trọng hơn ở đối tượng trẻ em trong các gia đình nghèo hơn và một số nhóm thiểu số người da màu.”

Các chuyên gia nhận thấy vấn đề này thật đáng băn khoăn bởi chúng ta đều biết học hỏi và vui chơi ngoài trời thú vị và quan trọng vô cùng. Tuy vậy chúng ta cũng thấy là dù còn nhiều rào cản, vẫn có những giáo viên và nhà giáo dục môi trường ở London nỗ lực đưa trẻ đi dã ngoại quanh năm. Từ cuộc thảo luận này, chiến dịch Ngày Ra Khỏi Lớp ra đời nhằm thu hút từng em học sinh London ra ngoài vui chơi học hỏi vào một ngày định sẵn trong năm. Họ muốn chung vui về những thành tựu đã đạt được và nhắc nhở mọi người vì sao việc đó lại quan trọng!

Ngày Ra Khỏi Lớp được tiến hành mỗi năm từ lần đầu vào năm 2012, khi đó có 100 trường đã tham gia, chủ yếu ở khu vực Croydon, và sự kiện hàng năm này càng phát triển theo thời gian với ngày càng nhiều trường tham gia trên khắp thế giới. Ngày Ra Khỏi Lớp chỉ có thể thành hiện thực nhờ niềm hăng say của học sinh và tấm lòng tận tụy của thầy cô khi họ nỗ lực thu xếp thời gian để đưa các em ra khỏi lớp không chỉ vào ngày này mà cả những dịp khác trong năm.

Ngày Ra Khỏi Lớp được nhiều tổ chức học hỏi vui chơi ngoài trời hỗ trợ. Bên cạnh nỗ lực cung cấp trải nghiệm học hỏi vui chơi ngoài trời thật tuyệt vời, họ còn tổ chức các sự kiện, đóng góp nhân lực và phần thưởng cho Ngày Ra Khỏi Lớp.

Anna nêu rõ đây là thành quả của tập thể và tỏ lòng tri ân đặc biệt đối với tất cả các tổ chức và cá nhân đã dành thời gian để quảng bá và hỗ trợ cho ngày học ngoài lớp;

  • Martin Crabbe, Chủ tịch LSSF (London Sustainable Schools Forum – Diễn đàn Nhà trường Bền vững London),
  • Chris Robson, Zoe Slade và Mari Lopez, các tình nguyện viên tuyệt vời, những người đã giúp Ngày Ra Khỏi Lớp thành công rực rỡ
  • Tất cả thành viên của Dự án Ngại gì Vết bẩn, những người góp sức hỗ trợ ngay từ thời kỳ đầu, đặc biệt là Freya Grummitt và Nicky Spear
  • Các thành viên của LSSF, LEEF (London Environmental Educators Forum – Diễn đàn Nhà giáo dục Môi trường London), FACE (Farming and Countryside Education – Giáo dục trong môi trường Nông trại và Đồng quê) và LWT (London Wildlife Trust – Quỹ Đời sống Hoang dã), tất cả họ đều đóng góp vượt xa mong đợi
  • Giải thưởng cho Tất cả tổ chức và cá nhân góp quỹ cho các phiên hội thảo cộng đồng năm 2015
  • Hoạ sĩ Sara Gelfgren và Brian Lewis đã góp sức bằng những tác phẩm thiết kế tuyệt đẹp để quảng bá cho chương trình
  • Các trường sinh thái thuộc tổ chức Keep Britain Tidy đã nhiệt tình tham gia ngày học dã ngoại
  • Cùng nhiều tập thể và cá nhân khác rất xứng đáng được nêu danh… nhưng danh sách này quá dài cho bài viết này… chứng tỏ chúng ta phải chung tay góp sức với nhiều người để biến ý tưởng thành hiện thực.”

 

Anna có niềm tin chắc chắn vào tầm quan trọng của việc trẻ em dành thời gian hoạt động ngoài trời khi đi học, bà cho rằng sự kết nối chặt chẽ với thiên nhiên khi còn thơ ấu giúp rèn luyện khả năng học hỏi, giải quyết vấn đề và quản lý rủi ro cũng như có thể vui chơi hết mình.  Hiện nay Ann phụ trách chương trình Ngày Ra Khỏi Lớp tại Anh với vai trò là Điều phối viên Trường Sinh thái cho Keep Britain Tidy, tổ chức vận hành chiến dịch năm nay với sự hỗ trợ từ Dự án Ngại gì Vết bẩn và Unilever qua chiến dịch Ngại gì Vết bẩn của Omo.

Hãy cùng cổ động cho học hỏi vui chơi ngoài trời, đăng ký cho trường hoặc lớp tham gia Ngày học Dã ngoại.

Woohoo! Điểm mười cho phần đăng ký!

Cảm ơn bạn đã tham gia phong trào này, chúng tôi rất muốn được biết bạn sẽ làm gì ngày hôm nay! Hãy chia sẻ phong trào này với đồng nghiệp và bạn bè của bạn để giúp trẻ em trên toàn thế giới bước ra ngoài trời để học và chơi mỗi ngày.

Woohoo! Điểm mười cho phần đăng ký!

Cám ơn bạn đã ủng hộ NGÀY VUI HỌC NGOÀI TRỜI!

Chúng tôi sẽ sớm gửi cho bạn một bản tin. Thời gian chơi rất quan trọng đối với mọi trẻ – chia sẻ khoảnh khắc của bạn với chúng tôi bằng cách gắn thẻ #Ngày VuiHọcNgoàiTrời và làm mỗi ngày mỗi ngày để học và chơi ngoài trời!

Cám ơn bạn đã ủng hộ NGÀY VUI HỌC NGOÀI TRỜI!

Cảm ơn bạn đã tham gia phong trào chúng tôi không thể chờ đợi để xem những gì bạn nhận được lên trong ngày! Vui lòng chia sẻ điều này với đồng nghiệp và bạn bè của bạn để giúp chúng tôi làm cho mọi trẻ em có thể đi chơi ngoài trời để học và chơi mỗi ngày. Kiểm tra các tab tài nguyên cho các ý tưởng trong ngày – và để học và chơi một phần của mỗi ngày!